Ô nhiễm không khí, căng thẳng gây đái tháo đường: Làm sao để phòng ngừa?

Bạn đã biết những cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2?

Đái tháo đường type 2: Ngủ kém khiến vết thương lâu lành

Bị đái tháo đường: Bạn nên hiểu rõ các dạng insulin mình sử dụng

7 quy tắc ăn sáng giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết

7 thói quen xấu làm tăng đường huyết có thể bạn cũng mắc phải

BS. Mehmet Oz và BS. Mike Roizen từ Cleveland Clinic (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Làm sao phòng ngừa đái tháo đường mà không do thừa cân, béo phì? Đây là một câu hỏi hay và chúng tôi xin được trích dẫn một vài nghiên cứu mới để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này!

Bệnh đái tháo đường type 2 xảy ra khi cơ thể không còn khả năng sử dụng insulin đúng cách, hoặc khi khi cơ thể không sản xuất đủ lượng insulin để điều chỉnh đường huyết, ngay cả khi cơ thể đã sản sinh nhiều insulin hơn bình thường. Điều này có thể xảy ra do tình trạng viêm, thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột hoặc thậm chí là do lạm dụng thuốc kháng sinh. Ngoài ra, các yếu tố di truyền, chế độ ăn quá nhiều chất béo, ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, ít vận động, không ngủ đủ giấc… cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Ô nhiễm không khí cũng là một yếu tố nguy cơ gây đái tháo đường

Nghiên cứu mới đây nhất đã chỉ ra rằng, tình trạng ô nhiễm không khí có thể kích hoạt tình trạng viêm toàn thân, làm giảm sản sinh insulin và do đó cũng được coi là một yếu tố nguy cơ gây đái tháo đường. Cụ thể, tình trạng ô nhiễm không khí đã gây ra khoảng 3,2 triệu trường hợp mắc mới bệnh đái tháo đường trên toàn cầu vào năm 2016.

Một nghiên cứu khác gần đây cũng cho thấy rằng, những người phụ nữ làm việc trên 45 giờ/tuần có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 cao hơn 63% so với những người chỉ làm việc 30 - 40 giờ/tuần. Các nhà khoa học cho rằng, tình trạng căng thẳng mạn tính có thể khiến tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng hơn, làm gián đoạn giấc ngủ trưa và khiến bạn có thói quen ăn uống kém lành mạnh.

Với những kết quả này cho thấy, không chỉ có người thừa cân, béo phì mới mắc đái tháo đường, mà tất cả chúng ta đều có nguy cơ mắc bệnh nếu không có các biện pháp phòng ngừa. Vậy đâu là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2? Chúng tôi cho rằng thực hiện những thay đổi sau sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh:

- Ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm để giảm căng thẳng mạn tính.

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tránh ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, các loại đồ ngọt... để giảm viêm trong cơ thể.

- Tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày để giảm căng thẳng. Chú ý: Tránh tập thể dục ở những nơi có không khí ô nhiễm, nhiều khói bụi để giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

- Có biện pháp lọc không khí trong nhà.

- Nếu bạn phải làm việc nhiều giờ và không thể thay đổi điều này, hãy dành thời gian ngồi thiền hàng ngày và tập thể dục thường xuyên để giảm căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Chúc bạn và gia đình Sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Savannahnow)

Nếu bạn là một trong những đối tượng có nguy cơ cao phát triển bệnh đái tháo đường trong tương lai, đừng lo lắng, bởi bạn có nhiều cơ hội để ngăn chặn bệnh tiến triển. Giảm căng thẳng, kiểm soát chế độ ăn, sống lành mạnh và cân nhắc sử dụng thêm những sản phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng làm giảm và ổn định đường huyết có thể giúp ích cho bạn.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Bị đái tháo đường: Bạn nên hiểu rõ các dạng insulin mình sử dụng - Ảnh 2

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị